ความเป็นมา
ปัจจุบันการศึกษาหาความรู้ รวมถึงการพัฒนาสิ่งต่าง ๆ ยืนอยู่บนพื้นฐานของงานวิจัยและการศึกษาสำรวจแทบ ทั้งสิ้น ซึ่งรวมถึงผลของการวิจัยดังกล่าวได้ถูกนำไปใช้เพื่อการวิเคราะห์และตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ในยุคโลกาภิวัฒน์และการเปิดเสรีทางการค้าระหว่างประเทศต่าง ๆ ได้ก่อให้เกิดการแข่งขันอย่างรุนแรง และต่างก็พยายามสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันด้วยวิธีการต่างๆ
ความสร้างความได้เปรียบทางด้านข้อมูลด้านข้อมูลข่าวสาร เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่สถานประกอบการให้ความสนใจและนำมาใช้เพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการทำธุรกิจอย่างกว้างขวางและแพร่หลาย โดยคำนึงถึงการตอบสนองความต้องการที่หลากหลายให้กับผู้บริโภคได้อย่างถูกต้องทั้งในด้านของผลิตราคา ราคา ช่องทางการจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด โดยอาศัยข้อมูลที่ได้จากการวิจัยทางธุรกิจ และการวิจัยทางการตลาดเพื่อให้เกิดผลลัพธ์สูงสุดต่อธุรกิจ
ดังนั้น เพื่อให้เกิดการตอบสนองด้านการวิจัยและการให้บริการด้านข้อมูลข่าวสาร แก่ผู้ประกอบการในท้องถิ่นด้วยฐานข้อมูลที่ได้จากการวิจัย และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการวิจัยธุรกิจกับหน่วยงานในท้องถิ่นทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และเพื่อให้สอดคล้องกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จึงเห็นความจำเป็นในการจัดตั้ง Survey & Research Center (SR Center) ขึ้นเพื่อใช้เป็นศูนย์กลางในการปฏิบัติภารกิจดังกล่าวและเป็นศูนย์กลางประสานงานการวิจัยทางธุรกิจต่อไป